Hai số phận - COCC hay tay trắng đi lên

Lần đầu tiên tôi bắt gặp quyển sách này là trên tiktok. Cũng là cuốn sách đầu tiên mà mình không có đọc, mình nghe. Lời giới thiệu trên tiktok của anh reviewer: “Nếu bạn là dân kinh doanh và yêu văn học và bạn sẽ đọc cuốn sách nào? Cuốn sách bạn nên lựa chọn là Hai số phận”. Và mình đã quyết định thưởng thức thử cuốn sách đấy.

Đúng như cái tên 2 số phận, cuốn sách kể về cuộc đời từ lúc sinh ra tới lúc nhắm mắt lìa đời của 2 nhân vật chính. Một người sinh ra và lớn lên trong nhung lụa, là con của ông chủ một ngân hàng có tiếng ở Hoa Kỳ. Anh ta lớn lên với đầy đủ những gì tốt nhất, mới nhất đầy đủ nhất, và cho thấy năng khiếu vượt trội của bản thân về tài chính. Một người còn lại, thậm chí sinh ra mà không biết bố mẹ mình là ai, ở trong một gia đình nghèo khó ở một đất nước Ba Lan nghèo khó.

Câu chuyện dần đần phát triển, 2 con người chẳng hề liên quan (trừ việc họ cùng ngày sinh) tới nhau được kể xem kẽ lẫn nhau trong mạch truyện đôi khi khiến bạn bực mình vì sự không liền lạc. Rồi cuối cùng, cuộc sống của họ cũng phải dính vào nhau. Người thứ nhất với bao sự nỗ lực cũng lại tiếp tục trở thành một chủ tịch ngân hàng. Người thứ 2 qua bao sóng gió lại trở thành ông chủ của chuỗi khách sạn nhất nhì nước Mỹ. 2 người đó chiến đấu với nhau trên thương trường cho tới những hơi thở cuối cùng chỉ vì những sự hiểu lầm.

Đọc truyện bạn sẽ thấy được lịch sử, sự lột xác trở thành ông trùm thế giới của Mỹ, sự đau khổ vì nằm giữa những cường quốc của người Ba Lan, sự đẫm máu của các cuộc chiến tranh. Bạn sẽ thấy được những kĩ thuật thương lượng không chỉ trên thường trường mà trong những phi vụ cướp giật. Bạn sẽ thấy sự nhanh nhạy, và kĩ năng phân tích tình hình và cả những âm mưu lừa đảo trong các thương vụ mua bán. Và bạn sẽ thấy nhiều thứ khác nữa – tất cả là ở riêng cảm nhận và trải nghiệm của bạn – vì trải nghiệm của mỗi chúng ta sẽ cho phép chúng ta nhận ra những bài học khác nhau mà tác giả gửi gắm.

Và dù bạn là con của chủ tịch ngân hàng, bạn vẫn phải hết mình phấn đấu thì mới có thể tiếp tục trở thành chủ tịch ngân hàng trước sự dòm ngó/cạnh tranh/âm mưa của phần còn lại. Và nếu bạn là đứa con nuôi của một gia đình nghèo khó, bạn cũng không được đầu hàng số phận vì mỗi kiến thức bạn thu về không biết lúc nào sẽ giúp bạn thay đổi số phận.

Hai nhân vật chính tưởng không liên quan gì trừ việc cùng ngày sinh thật ra lại rất giống nhau. Họ luôn mang trong mình nhiệt huyết của những con người k cam chịu thất bại. Để rồi câu chuyện kết thúc với cái nhắm mắt của 2 con người đã một đời “tranh đấu”, để lại cho những đứa con của họ những di sản không chỉ là trí tuệ, tiền tài mà còn là niềm hạnh phúc sau khi đã gạt qua những chấp niệm hận thù.
Tôi tin chắc rằng tôi chưa đủ vốn sống để hiểu hết những tác phẩm kinh điển mà tôi đã đọc, và Hai số phận chắc chắn là một cuốn tôi chưa thể hiểu hết. Mỗi một con người với những trải nghiệm khác nhau sẽ có những cảm nhận khác nhau về cuốn sách. Nhưng chắc chắn, đó là cuốn sách ai cũng nên đọc thử.

Hải.TLDH 27.2.2021

Bạn nào muốn đọc sách thì ủng hộ mình bằng cách bấm vào link này nhá: https://shorten.asia/ZASU6r5h

Comments

Post a Comment

Nhiều Người xem

Chat GPT - khởi đầu của thời đại AI - The golden age of AI: Why ChatGPT is just the star

Here's why education systems need to start taking a 'skills-first' approach - Hệ thống giáo dục nên hướng tới đào tạo kỹ