Here's why education systems need to start taking a 'skills-first' approach - Hệ thống giáo dục nên hướng tới đào tạo kỹ

Abilities and skills - Khả năng và kỹ năng

The Taxonomy describes abilities and skills as “the set of process-oriented capabilities that enable an individual to achieve a specific goal.”

Cây phân loại đưa ra các khả năng và kỹ năng dưới dạng "một nhóm các năng lực cho phép một cá nhân đạt được một mục tiêu cụ thể".

Attitudes and values on the other hand are “beliefs that inform self-regulatory behaviour, such as personal motivation, and engagement with the broader society, such as moral or ethical considerations.” Attitudes are about why something should be done and about motivating learners to nurture resilience to overcome challenges, including the challenge of learning itself. Values support learners to resolve conflicts through reasoning rather than deceit, violence, or abuse of power. Teaching attitudes and values helps children to become resilient lifelong learners and active global citizens.

Thái độ và phẩm chất là "niềm tin chỉ báo cho sự tự điều chỉnh hành vi, có thể là điều chỉnh động lực cá nhân, mạng lưới quan hệ xã hội, hay các cân nhắc về đạo đức". Thái độ giải thích lý do tại sao nên làm điều gì, tại sao phải việc thúc đẩy người học nuôi dưỡng tính kiên trì để vượt qua những thách thức, kể cả thách thức của chính việc học. Các phẩm chất giúp hỗ trợ người học giải quyết xung đột thông qua lý lẽ thay vì gian lận, bạo lực hoặc lạm dụng quyền lực. Thái độ và các phẩm chất được giảng dạy giúp trẻ em trở thành những người luôn học tập suốt đời và trở thành những công dân toàn cầu năng động.

Teaching through real-world challenges is more effective – and more fun - Học bằng thực tế: vừa hiệu quả vừa 

Aptitudes are often abstract and therefore hard to teach in isolation. Effective teaching happens through a concrete case or real-world problem. This doesn’t only effectively nurture one skill but often develops multiple at once. This is highly useful in real-life and fosters lifelong learning. Learning through play is one of the effective learning methods that teach skills and values in combination and in relation to the real world.

Năng khiếu thường mơ hồ và khó có thể dạy một cách riêng biệt. Giảng dạy hiệu quả diễn ra thông qua một vấn đề khó khăn hoặc các vấn đề thực tiễn. Điều này không chỉ nuôi dưỡng một kỹ năng một cách hiệu quả mà còn thường phát triển đồng thời nhiều kỹ năng. Điều này rất hữu ích trong cuộc sống thực tế và thúc đẩy sự học tập suốt đời. Học thông qua chơi là một trong những phương pháp học tập hiệu quả dể dạy các kỹ năng và phẩm chất cùng lúc trong thế giới thực tế.

The taxonomy report gives the following example related to technology skills: Students are tasked to build a simple gaming app to nurture their problem-solving skills. By designing this as a group project, children nurture other skills such as collaboration, communication, socio-emotional awareness, and even global citizenship by making sure the app isn’t harmful to anyone.

Báo cáo phân loại đưa ra các ví dụ liên quan đến các kỹ năng công nghệ: Học sinh được giao nhiệm vụ xây dựng một ứng dụng trò chơi đơn giản để bồi dưỡng kỹ năng giải quyết vấn đề. Bằng cách thiết kế một dự án nhóm như vậy, trẻ em phát triển các kỹ năng khác như hợp tác, giao tiếp, nhận thức về cảm xúc xã hội và thậm chí là quyền công dân toàn cầu bằng ý thức nhận ra ứng dụng phải đảm bảo không gây hại cho bất kỳ ai.

A second example is an environmental clean-up project in a public park. Besides a civic mindset and environmental stewardship, this teaches problem-solving as the children first need to research and decide on an approach. The group work builds communication skills.

Một ví dụ thứ hai là một dự án làm sạch môi trường trong một công viên công cộng. Bên cạnh tư duy công dân và quản lý môi trường, điều này dạy cách giải quyết vấn đề vì trước tiên trẻ em cần nghiên cứu và quyết định cách tiếp cận phù hợp. Làm việc nhóm đã xây dựng cho trẻ các kỹ năng giao tiếp.

Vocabulary:

Taxonomy: cây phân loại (hệ thống phân loại)

Self-regulatory behaviour: tự điều chỉnh hành vi

Reasoning than deceit: lý lẽ vượt trên gian lận

life-long learning: học tập suốt đời

Aptitude: năng khiếu, thiên hướng

Nurture a skills: rèn luyện/nuôi dưỡng kĩ năng

environmental stewardship: quản lý môi trường

Source: Here's why educations systems need to start taking a 'skills-first' approach | World Economic Forum (weforum.org)

Comments

Nhiều Người xem

Chat GPT - khởi đầu của thời đại AI - The golden age of AI: Why ChatGPT is just the star