Chat GPT - khởi đầu của thời đại AI - The golden age of AI: Why ChatGPT is just the star




The arrival of generative artificial intelligence (AI) apps like ChatGPT has been nothing short of seismic. Until just a few months ago, AI was a mysterious and obscure technology for most of us. Now millions of people are chatting with mesmerizingly powerful AI tools that use everyday language. Suddenly, the vast potential of generative AI is dawning on us.

Sự xuất hiện của ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giống như ChatGPT không phải là một cơn địa chấn. Chỉ vài tháng trước, AI là một công nghệ bí ẩn và mơ hồ đối với hầu hết chúng ta. Giờ đây, hàng triệu người đang trò chuyện với các công cụ AI đầy hấp dẫn bằng ngôn ngữ hàng ngày. Vây là một chân trời mới để khai thác những tiềm năng to lớn của AI được mở ra.

So, which tribe have you joined – are you excited by AI or worried it will destroy jobs and undermine the fundamentals of our economies and societies? Your view will depend largely on the degree of trust associated with these emerging technologies. Business leaders and decision makers deploying AI apps and other digital technologies must decide on how best to promote digital trustworthiness.

Vì vậy, bạn thuộc nhóm nào - hào hứng với AI hay lo lắng nó sẽ phá hủy và làm suy yếu các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế và xã hội của chúng ta? Quan điểm của bạn sẽ phụ thuộc phần lớn vào độ tin tưởng của bạn vào những công nghệ mới nổi. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhà lập pháp đang triển khai các ứng dụng AI và các công nghệ kỹ thuật số khác phải quyết định cách tốt nhất để thúc đẩy sự tin cậy kỹ thuật số.

The World Economic Forum’s Earning Digital Trust: Decision-making for Trustworthy Technologies report introduces a framework to help leaders embrace digital technologies. It outlines ways that support the broader goals of society by finding a balance between security, accountability, and responsible use. 

Báo cáo "tìm kiếm niềm tin số: những quyết định dành cho các công nghệ đáng tin cấy" của Diễn đàn Kinh tế Thế giới đưa ra một khuôn mẫu để giúp các nhà lãnh đạo nắm bắt các công nghệ kỹ thuật số. Nó phác thảo các cách hỗ trợ các mục tiêu mở rộng của xã hội bằng cách tìm kiếm sự cân bằng giữa bảo mật, sử dụng có trách nhiệm. 

When it comes to the arrival of potentially transformative technology “there’s always a reason to be excited and sceptical at the same time,” says Aakrit Vaish, Co-Founder & CEO of Haptik, an Indian company that makes AI which interacts with people by voice or text. In an interview with the World Economic Forum, Vaish said “the next 10 to 20 years is really going to be the golden age of AI”. The following is an edited transcript of his interview with Radio Davos.

Khi nói đến sự xuất hiện của những công nghệ có khả năng thay đổi xã hội toàn diện, "luôn có lý do để phấn khích và hoài nghi cùng một lúc", Aakrit Vaish - đồng sáng lập & Giám đốc điều hành của Haptik, một công ty Ấn Độ sản xuất AI tương tác với mọi người bằng giọng nói hoặc văn bản, cho biết. Trong một cuộc phỏng vấn với Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Vaish cho biết "10 đến 20 năm tới thực sự sẽ là thời kỳ hoàng kim của AI". Dưới đây là bản ghi đã chỉnh sửa của cuộc phỏng vấn của ông với Radio Davos.

What is conversational AI? - AI giao tiếp là gì?

Aakrit Vaish: Fundamentally conversational AI is a technology where you can converse with any AI engine for topics and questions ranging from “what's the weather?” to customer support within a bank, telco, or retailer. Conversation is the most natural form of getting something done. Humans are designed to have conversations and get things done. It’s really the most natural form to also engage with some sort of an AI program. Why should we learn from conversational AI or work with it, as opposed to being afraid of it?

Aakrit Vaish: Về cơ bản, AI giao tiếp là một công nghệ mà bạn có thể trò chuyện với bất kỳ công cụ AI nào về các chủ đề và câu hỏi khác nhau, từ "thời tiết thế nào?" đến hỗ trợ khách hàng trong ngân hàng, công ty viễn thông hay cửa hàng tiện lợi. Trò chuyện là hình thức tự nhiên nhất để hoàn thành một việc gì đó. Con người được thiết kế để trò chuyện và hoàn thành công việc. Đó thực sự là hình thức tự nhiên nhất để tham gia vào một số loại chương trình AI. Tại sao chúng ta nên học hỏi từ AI hoặc làm việc với nó, thay vì sợ nó?

Aakrit Vaish: Just like the golden age of any technology, whether it was the internet, smartphone or social networking, there's always a reason to be excited and sceptical at the same time. Any new technology innovation causes perhaps 80% excitement and 20% nervousness. Now, specifically with this technology – because it feels so natural, because it's conversational – I think people see the scepticism a little bit more obviously and a little bit more upfrontFor example, when the smartphone came out and you gave your location permission for using various apps, most people did not have the intellect or the know-how to imagine how their location data may get used. But when you're chatting with an AI, everybody can imagine that “oh my god, is this going to replace my job?” But I think that's the only difference. In reality, I’m always an optimist. With every new technological innovation, we will move the world forward. We will move jobs forward, we will move the economy forward and everybody will learn to live in this new AI-first world.

Aakrit Vaish: Cũng giống như thời kỳ hoàng kim của bất kỳ công nghệ nào, dù đó là internet, điện thoại thông minh hay mạng xã hội, luôn có lý do để đồng thời phấn khích và hoài nghi. Bất kỳ sự đổi mới công nghệ nào cũng tạo ra khoảng 80% hứng thú và 20% lo lắng. Bây giờ, đặc biệt là với công nghệ này - bởi vì nó cảm thấy rất tự nhiên, bởi vì nó là cuộc trò chuyện - tôi nghĩ mọi người thấy sự hoài nghi rõ ràng hơn một chút và thẳng thắn hơn một chút. Ví dụ: khi điện thoại thông minh ra mắt và bạn cho phép vị trí của mình sử dụng các ứng dụng khác nhau, hầu hết mọi người không thể hình dung hết dữ liệu vị trí của họ có thể được sử dụng như thế nào. Nhưng khi bạn trò chuyện với AI, mọi người có thể tưởng tượng rằng "ôi chúa ơi, cái này có thay thế công việc của mình không?" Nhưng tôi nghĩ đó là sự khác biệt duy nhất. Trong thực tế, tôi là một người lạc quan. Rằng với mỗi tiến bộ công nghệ, chúng tôi sẽ đưa thế giới phát triển thêm. Chúng tôi sẽ cải tiến hệ thống việc làm, chúng tôi sẽ thúc đẩy nền kinh tế và mọi người sẽ học cách sống trong thế giới AI mới này.

Are we likely to feel less threatened once we get to know AI a bit better? - Chúng ta có bớt sợ AI nên chúng ta hiểu chúng hơn

Aakrit Vaish: It’s new, right? When the internet came out or the smartphone came out, you didn't necessarily think every day, “how am I going to make the best use of the smartphone?” Entrepreneurs and developers make that possible for you. The founders of Google created Google to make the internet a lot more accessible and easier for you to use. Similarly, the founders of Facebook and Instagram and WhatsApp, created those apps for the smartphone and then you just found amazing utility. So, let the AI developers of today and tomorrow, create those programs, apps; and companies make it much easier for everybody to use it. And along with that, I would encourage every budding business person, entrepreneur or software engineer to give their own shot at potentially building some of these AI apps and companies, because the use cases and possibilities are limitless.

Aakrit Vaish: Nó mới, phải không? Khi internet xuất hiện hoặc điện thoại thông minh xuất hiện, bạn không hề phải nghĩ mỗi ngày, "làm thế nào tôi sẽ sử dụng điện thoại thông minh tốt nhất?" Các doanh nhân và nhà phát triển làm cho điều đó cho bạn. Những người sáng lập Google đã tạo ra Google để làm cho internet dễ tiếp cận hơn và dễ sử dụng hơn cho bạn. Tương tự, những người sáng lập Facebook, Instagram và WhatsApp, đã tạo ra những ứng dụng đó cho điện thoại thông minh và sau đó bạn chỉ thấy tiện ích tuyệt vời. Vì vậy, hãy để các nhà phát triển AI tạo ra các chương trình, ứng dụng và các công ty giúp mọi người sử dụng nó dễ dàng hơn. Và cùng với đó, tôi sẽ khuyến khích mọi doanh nhân, công ty hoặc kỹ sư phần mềm vừa chớm nở hãy tự mình thử xây dựng một số ứng dụng AI, bởi vì các tình huống và khả năng áp dụng AI là vô hạn.

How is AI likely to influence our lives in the future? - AI sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống tương lai của chúng ta ra sao? 

Aakrit Vaish: Any one of us has, at some point, encountered a support agent that is AI-driven, either on a phone or voice call, or when texting chatbots. That, I would say, has been the largest application of conversational AI. Now you're going to see a lot of really, really, really cool innovations happen. I don't think it's going to be limited to anything. I feel particularly excited about this entire space of content creation. Whether you're creating long-form blog posts, images, video or podcasts, a lot of these things are going to become so much simpler to do with advanced large-language-model capabilities. This could transcend to lots of critical industries like, for example, healthcare. What if an X-ray could just spit out the results versus the doctor having to sift through it on their own? That's a very simple use case of just tonnes and tonnes of applications that could happen in such a critical industry. With education, tools are going to be built for teachers and professors to assist them in a way that they can make the entire experience a lot more engaging and productive. I think we're going to see applications that we can’t even imagine today.

Aakrit Vaish: Bất kỳ ai trong chúng ta, một vài lần, đã gặp nhân viên hỗ trợ được điều khiển bởi AI, qua điện thoại hoặc cuộc gọi thoại hoặc khi nhắn tin cho chatbot. Điều đó, tôi có thể nói, là ứng dụng phổ biến nhất của AI giao tiếp. Bây giờ bạn sẽ thấy rất nhiều đổi mới thực sự tuyệt vời xảy ra. Tôi không nghĩ rằng nó sẽ bị giới hạn. Tôi cảm thấy đặc biệt hào hứng với không gian sáng tạo nội dung này. Cho dù bạn đang tạo các bài đăng blog dài, hình ảnh, video hoặc podcast, rất nhiều trong số những điều này sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều để với các khả năng mô hình ngôn ngữ lớn tiên tiến. Điều này có thể xóa bỏ nhiều nút thắt trong nhiều ngành nghề, ví dụ, chăm sóc sức khỏe. Điều gì sẽ xảy ra nếu chụp X-quang có thể đưa ra kết quả so với việc các bác sĩ phải tự sàng lọc? Đó là một trường hợp rất đơn giản trong vô số tấn ứng dụng có thể áp dụng trong những ngành nghề then chốt. Với giáo dục, các công cụ sẽ được xây dựng cho giáo viên và giáo sư để hỗ trợ họ theo cách mà họ có thể làm cho toàn bộ trải nghiệm trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn rất nhiều. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy các ứng dụng mà chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng được ngày hôm nay.

Can humans and AI live happily ever after? - Chúng ta sẽ chung sống hạnh phúc với AI?

Aakrit Vaish: Absolutely. I get asked regularly if conversational AI is going to take away jobs and my consistent answer is “no”. A good analogy is banks and ATMs. Banks used to be crowded, with long lines, as the most common reason for people to walk into a bank would be to take out money. Here comes the ATM, which automates what should be a very simple task. Today, when you need to go to a bank, there are no lines and the agents, or the bank tellers are welcoming and have time for you. Similarly, the jobs AI impacts are not going to go away, they will become more advanced. Those people are going to learn to do much more complex tasks, which will fundamentally improve all our lives, including creating better jobs and skills for all of them. Today, we are at the peak of inflated expectations where everybody thinks, “this is going to absolutely change every aspect of my life”. It will, to a great extent, but I do think there's going to be a period where suddenly a lot of us will realize that OK, look, it doesn't do this, it doesn't do that, it doesn't do all these things. But very quickly, we'll be able to see productivity and gains come out of it. So I would just say that the world needs to be patient.

Aakrit Vaish: Chắc chắn rồi. Tôi thường xuyên được hỏi liệu AI giao tiếp có lấy đi công việc hay không và câu trả lời của tôi là "không". Một ví dụ là ngân hàng và ATM. Các ngân hàng thường đông đúc, với hàng dài, vì lý do phổ biến nhất để mọi người bước vào ngân hàng sẽ là để rút tiền. Khi có ATM, một thiết bị có thể tự động hóa những nhiệm vụ rất đơn giản. Ngày nay, khi bạn cần đến ngân hàng, không phải xếp hàng dài, và các giao dịch viên ngân hàng chào đón và có thời gian cho bạn. Tương tự, các công việc mà AI tác động sẽ không biến mất, chúng sẽ trở nên tiến bộ hơn. Những người làm việc đó sẽ phải học cách làm những nhiệm vụ phức tạp hơn , điều này về cơ bản sẽ cải thiện tất cả cuộc sống của chúng ta, bao gồm cả việc tạo ra công việc và kỹ năng tốt hơn cho tất cả họ. Ngày nay, chúng ta đang ở đỉnh cao của những kỳ vọng cao nhất, nơi mọi người đều nghĩ, "điều này sẽ thay đổi hoàn toàn mọi khía cạnh trong cuộc sống của tôi". Nó sẽ, ở một mức độ ảnh hưởng lớn, nhưng tôi nghĩ rằng sẽ có một giai đoạn mà đột nhiên rất nhiều người trong chúng ta sẽ nhận ra rằng OK, hãy nhìn xem, nó không làm điều này, nó không làm điều kia, nó không làm tất cả những điều này. Nhưng rất nhanh chóng, chúng ta sẽ có thể thấy năng suất và hiệu quả đến từ nó. Vì vậy, tôi chỉ muốn nói rằng thế giới cần phải kiên nhẫn.

Vocabulary:

Seismic: chấn động

obscure technology: công nghệ mơ hồ

mesmerizing power: sức mạnh mê hoặc

be dawning on: bình minh của ...

digital trustworthiness: giá trị niềm tin thời đại số

As opposed to: thay vì

upfront: thẳng thắn, thẳng tính

give/take a shot: thử nghiệm

transcend to: vượt qua - đi xuyên qua (trở ngại, khó khắn)

Spit out the results: đưa ra kết quả

Inflated expectation: kì vọng được thổi phồng


Comments

Nhiều Người xem

Here's why education systems need to start taking a 'skills-first' approach - Hệ thống giáo dục nên hướng tới đào tạo kỹ